Các Giống Mèo

Mèo Oriental : Thông Tin Về Giống Mèo Lông Ngắn Phương Đông

86 / 100

Mèo lông ngắn oriental gọi tắt là mèo oriental hay gọi không tắt là mèo lông ngắn phương đông. Là một giống mèo mảnh khảnh, dài nhưng có cơ bắp tốt. Bởi vì lông của chúng có thể có tới 300 màu khác nhau, mang đến cho chúng một bộ gene màu lông đặc sắc. Sau đó là tính cách thông minh vốn có cộng với sự khoẻ mạnh tự nhiên.  Nên chúng là một trong những giống mèo thường được chọn làm thế hệ F1 để lai tạo.

 Bản thân mèo oriental cũng là một giống mèo có sự giao thoa của nhiều giống khác nhau.
Bản thân mèo oriental cũng là một giống mèo có sự giao thoa của nhiều giống khác nhau.

Bạn có thể thấy chúng góp phần vào sự xuất hiện của các giống mèo như: mèo savannahmèo peterbald

Bản thân mèo oriental cũng là một giống mèo có sự giao thoa của nhiều giống khác nhau. Điển hình như mèo anh lông ngắn, mèo Abyssinian, mèo Nga xanh, và mèo nhà khác… Và những chú mèo lông ngắn oriental được miêu tả là mèo xiêm không có Color points.

Vậy nhưng chúng sẽ được phủ cả thân hình với hàng trăm màu sắc khác nhau. Vậy tại sao oriental shorthair lại có những đặc điểm này. Cùng Nhà cho chó mèo tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm … của chúng như thế nào nhé.

mèo  oriental  có một cái đầu hình nêm thon dài rất đặc trưng
mèo oriental  có một cái đầu hình nêm thon dài rất đặc trưng

Nguồn gốc mèo lông ngắn oriental 

Nghe đến từ Phương đông (oriental ) chắc bạn sẽ nghĩ đến sự cổ xưa lắm. Nhưng thực chất giống mèo này chỉ mới xuất hiện cuối thế kỉ 19 thôi. Nguồn gốc của chúng được đề cập tới một con mèo Xiêm có màu solid. Và tất nhiên là nguồn gốc của chúng cũng ở Thái Lan.

Mãi đến sau thế chiến thứ 2 (những năm 1950) thì các nhà lai tạo châu Âu mới bắt đầu chương trình lai tạo để một giống mới được công nhận. Và chúng được lai tạo từ mèo Xiêm với các giống mèo khác như mèo anh lông ngắn, mèo Abyssinian, mèo Nga xanh … và sau đó lại lai ngược lại với mèo Xiêm.

Sau này nhiều nhà lai tạo đã chú ý tới chúng và thành lập hội mèo lông ngắn oriental quốc tế (Oriental Shorthair International). Hội này đã được công nhận với CFA trong những năm 1970. Sự gia tăng của màu sắc và hoa văn của giống mèo này đã khiến chúng nằm trong TOP 11 giống mèo phổ biến được công nhận bởi CFA.

Mèo oriental ngày nay còn được gọi là “mèo cầu vồng” bởi bộ lông sặc sỡ của chúng.
Mèo oriental ngày nay còn được gọi là “mèo cầu vồng” bởi bộ lông sặc sỡ của chúng.

Mèo oriental ngày nay còn được gọi là “mèo cầu vồng” bởi bộ lông sặc sỡ của chúng.

Đặc điểm

Cao23-28 cm
Dài28-36 cm
Nặng4-6 kg
Tuổi thọ12-15 năm
Màu lôngRất nhiều màu lông có thể có ở mèo
Mèo oriental  có đầu hình tam giác, thân hình mảnh dài và mảnh dẻ, lông ngắn và bóng như satin
Mèo oriental có đầu hình tam giác, thân hình mảnh dài và mảnh dẻ, lông ngắn và bóng như satin

Khi nhìn vào một chí mèo lông ngắn oriental  bạn sẽ thấy ngay đây là một giống mèo mảnh dẻ và dài. Vậy nhưng về cơ bắp của chúng thì vẫn trông rất lực lưỡng và khoẻ mạnh. Chúng có một cái đầu hình nêm thon dài. Nếu không tính bộ lông của chúng thì mèo oriental có một thân hình khá giống mèo Xiêm.

Điển hình khi của mèo oriental khi nhìn có thể tóm gọn như sau: Đầu hình tam giác, thân hình mảnh dài và mảnh dẻ, lông ngắn và bóng như satin, tai to nổi bật, bộ lông mịn và ôm sát cơ thể. 

Tính cách

Nói về tình cách, tâm lý của những chú mèo Oriental thì cũng rất đặc biệt (y như bộ lông của chúng vậy). Với thân hình mảnh dẻ nhưng sức khoẻ dồi dào, chúng là một giống mèo năng động bật nhất. Có lẽ chúng có niềm tin rằng cả thế giới đang xoay quay chúng. Chúng sẽ có gắng tham gia vào các hoạt động của bạn.

Không chỉ vậy chúng còn muốn bạn chú ý tới chúng nữa. Vậy nên hãy chắc chắn có thời gian bên chúng nếu bạn đang muốn sở hữu một em mèo lông ngắn oriental. À! Nếu bạn đi làm cũng có thể cho chúng đi làm cùng, vậy cũng được (hy vọng công ty bạn không cấm mèo).

Từ bé oriental đã rất hiếu động, chúng thích được bạn chú ý tới
Từ bé oriental đã rất hiếu động, chúng thích được bạn chú ý tới

Từ bé oriental đã rất hiếu động, chúng thích được bạn chú ý tới. Và tính cách này vẫn giữ cho đến khi tới tuổi trưởng thành. Một cách tốt để bạn chơi đùa với chúng chính là những trò chơi. Hãy dạy chúng chơi nhiều trò chơi hơn. Cho chúng những cuộn bông, hay những quả cầu … Hãy để chúng được nghịch ngợm. Bạn sẽ có nhiều niềm vui hơn với chú mèo lông ngắn này. 

Oriental là giống mèo thông minh, chúng cũng như mèo Xiêm chúng học hỏi rất nhanh. Vậy nên bạn có thể dạy chúng nhiều trò chơi nâng cao, chúng sẽ không khác gì mấy những giống chó thông minh đâu. Mặt khác vì vậy nên bạn cũng phải dành cho tình thương yêu của bạn. Chúng hiểu lời nói của bạn, vậy nên những điều gì khiến tâm lý chúng không tốt (nhất là khi còn nhỏ) sẽ ảnh hướng lớn tới chúng sau này.

Oriental là giống mèo thông minh
Oriental là giống mèo thông minh

Tính tình như vậy, nhưng chúng cũng không phù thích chơi với trẻ em. Chúng cũng không thích phải chia sẻ tình yêu thương với loài thú cưng khác. Vậy nên một là bạn hãy huấn luyện bé oriental thật tốt. Hoặc bạn cần phải để chúng cách xa nhau, để tránh những cuộc chiến chó mèo.

Sức khoẻ

Vì chúng có liên quan với đặc điểm của mèo Xiêm. Vậy nên chúng cũng có vấn đề liên quan tới việc khuôn mặt hình tam giác của chúng. mèo Oriental có thể bị những bệnh về đường hô hấp và răng miệng. Một số bệnh sau bạn cần chú ý khi chọn nuôi một em mèo lông ngắn phương đông.

  • Vấn đề về đường hô hấp: Là những bệnh về đường hô hấp thường gặp như nhiễm trùng đường hô hấp hay viêm mũi họng do virus (FVR). Là những bệnh thường gặp ở mèo con và có thể điều trị nhanh chóng. Bạn cũng có thể phòng ngừa bằng tiêm vắc-xin và chăm sóc tốt.
  • Vấn đề về mắt: Đây là bệnh cũng phổ biến. Đa số chúng sẽ có khả năng chiến thắng bệnh này. Nhưng một số thì không. Chọn được giống mèo bố mẹ tốt chính là một cách tốt nhất để ngăn bệnh này.
  • Sỏi thận: Là một bệnh phổ biến ở giống mèo như Xiêm, Ba-tư và các con mèo con lông dài.

Giá mèo lông ngắn oriental

Thông thường, để sở hữu một em mèo oriental sẽ thường có giá từ 600-1000 USD. Tuy nhiên vì sự đa dạng màu sắc của chúng, với những em mèo có màu sắc đẹp thì sẽ có giá cao hơn. Ở Việt Nam chúng cũng không phải là giống mèo quá phổ biến. Vậy nên nếu bạn biết giá mèo oriental tại Việt Nam thì hãy comment dưới để mình tham khảo với nhé.

Hình ảnh

Hy vọng những chia sẽ về Mèo Oriental (mèo lông ngắn Phương Đông): Đặc điểm, giá bán và hình ảnh sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích. Nhớ follow Nhà cho chó mèo để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Nguồn : Vườn Pet

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay